Sự cố thường gặp ở hệ thống thuỷ lực

Sự cố thường gặp ở hệ thống thuỷ lực
Ngày đăng: 04/01/2023 09:19 PM

Sự cố thường gặp ở hệ thống thuỷ lực
Trong hầu hết các máy thủy lực hiện đại ngày nay, điều khiển thuỷ lực đang dần thay thế điều khiển cơ khí thuyần tuý trước đây. Có thể nói hệ thống thuỷ lực là một bước phát triển vượt bậc trong sản xuất chế tạo máy xây dựng, máy công nghiệp... Tuy nhiên do cấu tạo phức tạp nên hệ thống thuỷ lực cũng thường xảy ra các sự cố. Hiểu biết nguyên nhân của các sự cố thường gặp ở hệ thống thuỷ lực giúp công nhân dễ dàng khắc phục hỏng hóc.
Sự cố
CHẨN BỆNH HỆ THỐNG THỦY LỰC

Sự cố 01.

Những nguyên nhân nào làm cho dầu thuỷ lực quá nóng?

Trong quá trình hệ thống thủy lực hoạt động, nếu có hiện tượng dầu thủy lực nóng bất thường xảy ra. Chúng ta cần kiểm tra khắc phục một hoặc một số trongcác nguyên nhân sau:

1- Kiểm tra độ nhớt của dầu có quá lỏng hoặc đặc quá hay không?

2- Kiểm tra giá trị áp suất của van an toàn kết hợp trong các phần tử có thể đang thiết lập ở mức cao

3- Kiểm tra Van an toàn trên đường dầu chính có thể đang thiết lập ở mức thấp

4- Có thể ruột bơm thuỷ lực bị mòn, làm tăng rò rỉ qua bơm

5- Có thể đường ống thuỷ lực bị méo làm tăng tốc độ dòng chảy thuỷ lực

6- Có thể tải quá lớn

7- Có thể có sự cố ở van xả

8- Có thể bị lọt khí vào trong dầu thuỷ lực

9- Có thể nhiệt độ bên ngoài quá cao

10- Có thể hệ thông làm mát dầu thủy lực không đảm bảo, hoặc bi tắc ống...

Sự cố
Xuất hiện tiếng ồn lạ ở bơm thuỷ lực
Xi lanh thuỷ lực di chuyển không đều
Nguyên nhân
- Xuất hiện bọt khí trong dầu thuỷ lực

Sự cố
Dầu thuỷ lực bị lọt khí
Nguyên nhân
- Có sự rò rit trên đường dầu giữa bơm thuỷ lực và thùng dầu
- Hệ thống thuỷ lực không được xả khí đúng phương pháp sau khi lắp ráp, khiểm tra, điều chỉnh
- Có khe hở ở vòng đệm của xi lanh thuỷ lực

Sự cố
Bơm thuỷ lực bị tụt áp
Nguyên nhân
- Van an toàn thiết lập ở giá trị quá thấp
- Có khe hở ở các phần tử thuỷ lực trong hệ thống
- Các phần tử thuỷ lực bị mòn
- Van bù áp suất thiết lập chưa đúng
- Kẹt đĩa nghiêng của bơm thuỷ lực làm sai hành trình của bơm

Sự cố
Áp suất dầu quá cao
Nguyên nhân
- Giá trị van an toàn đặt ở giá trị quá cao
- Kẹt quả piston của bơm thuỷ lực
- van hồi lưu dầu bị kẹt...

Sự cố
Bơm thuỷ lực mất áp suất
Nguyên nhân
- Hệ thống thuỷ lực thiếu dầu
- Có sự cố ở trục bơm thuỷ lực
- Van bù áp suất thiết lập chưa đúng

Sự cố
Hệ thống thuỷ lực làm việc sai hành trình
Nguyên nhân
- Bơm thuỷ lực không nhận được tín hiệu phản hồi
- Van phân phối không làm việc
- Kẹt đĩa nghiêng ở bơm thuỷ lực

Sự cố
Áp suất không tải quá cao
Nguyên nhân
- Tín hiệu phản hội của các phần tử chấp hành lớn hơn giá trị cho phép (thông thường là xấp xỉ 700 kPa)
- Lưu lượng bù thiết lập ở giá trị quá cao
Sự Cố
Dầu thủy lực mới thay nhưng bị đen...
Nguyên nhân:
- Dầu thủy lực lẫn dầu hộp số
- Sử dụng dầu thủy lực tái chế, tái sinh...
- lúc thay dầu không súc hết , xã hết dầu củ và vệ sinh bồn chứa.
Sự Cố
Dầu thủy lực bị lẫn nước , " Dầu thủy lực thành màu như cafe sữa "
Nguyên nhân:
- Máy để trong môi trường ẩm thấp, độ ẩm cao.
- Hệ thống làm mát dầu bị rỉ lọt nước vào dầu thủy lực
Khắc phục:
- Kiểm tra hệ thống làm mát, di chuyển máy vào nới khô ráo.
- Trước khi thay dầu mới , cần xã hết dầu củ trong hệ thống. Mua dầu mới về tiến hành súc rửa hệ thộng xã ra và tiến hành thay dầu mới vào để sử dụng.Nhằm tránh còn dầu củ nhiễm nước còn trong hệ thống ống , Ben thủy lực

 

0
Chỉ đường
Zalo
Hotline

0973558827