Đổ hơi là căn bệnh của động cơ đốt trong thường xuyên xảy ra khi máy móc vận hành quá lâu, sử dụng dầu nhớt không đúng chủng loại hoặc kém chất lượng, bảo dưỡng máy móc động cơ không được chú trọng.
Việc động cơ bị đổ hơi có tác hại:
- Thứ nhất làm giảm công suất và hiệu suất động cơ dẫn đến hệ thống động cơ vận hành yếu tiêu tốn nhiều nhiên liệu, xả khói nhiều gây ô nhiễm môi trường
- Thứ hai đổ hơi có nhiều cấp độ diễn ra chậm và tăng dần dẫn đến máy hỏng nặng chi phí sửa chữa lớn.
- Thứ ba đổ hơi làm cho chất lượng dầu bôi trơn suy giảm nhanh do bị lọt xăng dầu, khói cặn xuống carte trộn lẫn với dầu nhờn bôi trơn, đồng thời làm luồn dầu lên cụm lọc gió làm dơ bẩn và mau hư các bộ phận này
Để nhận biết vấn đề đổ hơi Saigonlube xin giới thiệu mẹo nhỏ như sau:
Trước tiên, Bạn cho nổ máy ở trạng thái mở nắp nhớt. Bạn lấy bàn tay bịt kín nắp nhớt mà nghe hơi dội bụp bụp mạnh là bạn có thể dự đoán chắc chắn động cơ đã bị đổ hơi. Vì hơi từ buồng đốt lòn qua các Xéc măng, ép xuống cacte nhớt ở thân dưới của xy lanh .
Đổ hơi liên quan đến bộ hơi (xi lanh, pittong) , việc khắc phục nhiều công và tốn kém, trước mắt hãy đo hơi các nòng để kiểm tra hiện tượng xếp bạc rồi sử dụng dầu nhớt đặc hơn để hạn chế hiện tượng này trước khi có điều kiện khắc phục triệt để .
Thường thì máy bị đổ hơi sẻ kèm theo hao nhớt và màu nhớt máy mau bị đen hơn.
Để giải quyết triệt để động cơ bị đổ hơi các bạn nên làm lại pittong, xilanh, xupap để động cơ được hoạt động hiệu quả và nhớ phải thay nhớt định kỳ đúng độ nhớt, chất chất lượng và số lượng.