Các nguyên nhân tuột nồi xe máy và biện pháp khắc phục chữa như thế nào?

Các nguyên nhân tuột nồi xe máy và biện pháp khắc phục chữa như thế nào?
Ngày đăng: 04/01/2023 08:49 PM

Về cơ bản bộ nồi trên xe máy có 2 bộ phận chính là ly hợp tiếp độngly hợp tải. Bộ ly hợp là trung gian điều khiển lực từ máy sang bánh sau bằng cơ cấu dùng lực ma sát. Lực ma sát phát sinh do bố ba càng bắt vào chuông ở ly hợp tiếp động hay từ các lá bố ép vào các miếng sắt ở ly hợp tải. Khi ly hợp nhả hay cắt (trạng thái ly) thì lực không truyền ra được bánh sau. Khi vào số, lên ga thì bộ ly hợp sẽ tăng dần lực ma sát (trạng thái hợp) để truyền công suất ra bánh sau.

Trong quá trình hoạt động thậm chí ngay sau khi phục hồi bố nồi vẫn có hiện tượng tuột nồi xe làm ảnh hưởng đến công suất máy, xe bị lì, nóng máy, hao xăng. Để giải quyết vấn đề này chúng ta cần xác định nguyên nhân để kịp thời khắc phục sửa chữa.

Thứ nhất: lỗi tại sử dụng dầu nhớt không đạt chất lượng

Thứ hai: Bộ nồi không đạt yêu cầu kỹ thuật

Nếu dầu nhớt cùng loại được sử dụng cho nhiều xe máy khác vẫn đảm bảo kỹ thuật thì chắc chắn nguyên nhân do trục trặc kỹ thuật của bộ nồi.

Chú ý: Dầu nhớt cho xe máy số phải đạt chất lượng JASO MA hoặc MA2 do các nhà sản xuất đáng tin cậy cung cấp. Không sử dụng dầu xe tay ga và dầu ô tô cho xe máy số

Dầu nhớt Perfect SYN 4T đạt chuẩn JASO MA-2

Bộ nồi bị trục chặc kỹ thuật có hai nguyên nhân gây ra:

Nguyên nhân thứ nhất: Ốc chỉnh nồi bị lỏng.

Với bệnh này cần xả ốc nồi cho lỏng, sau đó lấy tuốc lơ vít dẹp quay con bu lông ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi cứng, rồi nhích nhẹ khoảng 3 zem (1mm=10 zem) theo chiều ngược lại để không bị tức lốc nồi.

Nguyên nhân thứ 2: Hết bố nồi, lò xo yếu do sử dụng lâu ngày, hoặc kỹ thuật sửa chữa không đạt yêu cầu ngay cả khi vừa sửa chữa phục hồi.

Với bệnh này cần dán lại bố ba càng, thay thế các lá ma sát, thay mới các lò xo bị nhão… hoặc thay bằng một bộ nồi mới hoàn toàn.

0
Chỉ đường
Zalo
Hotline

0973558827